ตั้งศูนย์ให้บริการประชาชนร้องทุกข์ปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 In ด้านนโยบายรัฐบาล, ด้านบริการ อำนวยความสะดวก, ผลการปฏิบัติ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 8 ธ.ค.2560 ที่อาคาร 1 ชั้นล่าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.รองผบช.ทท. พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา รองผบก.ทท.1พ.ต.ท.ดุสิต วาลีประโคน รองผกก.1บก.ทท.1
พ.ต.ท.พุทธวิโร สว.งานสายตรวจ 1 กก.สายตรวจ บก.สปพ. และพนักงานสอบสวนในสังกัดบก.น. 5 และสภ.เมืองพิษณุโลก
บูรณาการร่วมกันในการตั้งศูนย์ให้บริการประชาชนร้องทุกข์ปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากตำรวจกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และบก.สปพ.ได้รับเรื่อง ร้องเรียน จากประชาชน
ว่าถูกกลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกลวงให้โอนเงิน เสียหายเป็นจำนวนมาก จากข้อมูลที่ได้รับแจ้งพบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์มี
รูปแบบการหลอกลวงที่หลากหลายแตกต่างกันไป แต่ที่พบบ่อย ที่สุด คือ แอบอ้างเป็น เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ สำนักงาน ปปง
และไปรษณีย์ .ไปหลอกลวงผู้เสียหายว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด หรือมีการโอนเงินเข้าออกใน บัญชีจำนวนมากและ
มีลักษณะผิดปกติซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการ ฟอกเงิน ฉะนั้น เพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่ได้เกี่ยวกับ การการกระทำความผิด
ให้ ผู้เสียหาย โอนเงินเข้าไปยังบัญชีตามที่คนร้าย แจ้งทางโทรศัพท์ จนเป็นเหตุให้ ประชาชนเกรงกลัวว่าจะมีความผิด
ตามกฎหมาย จึงหลงเชื่อโอนเงินให้ ซึ่งกรณีดังกล่าวทางตำรวจท่องเที่ยวได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนควบคู่กับ
การปราบปรามขบวนการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

รรท.รองผบช.ทท. กล่าวว่า สำหรับการปราบปรามขบวนการคอลเซ็นเตอร์นั้น
ทางรัฐบาลโดยพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี
ได้เล็งเห็นความสำคัญของการปราบปรามกลุ่มขบวนการคอลเซ็นเตอร์ หลังสร้างความเสียหายให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก
ด้วยเหตุนี้จึงได้สั่งการให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งพนักงานสืบสวนสอบสวน
ตามคำสั่ง ตร.ที่ 683/2560 มอบหมายให้พล.ต.ท. ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ รักษาราชการแทน ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
เป็นหัวหน้าชุดและเพื่อเป็นการวางมาตรการทำงานในการช่วยเหลือประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งอาชญากรข้ามชาติแก๊งนี้ สิ่งที่ทางเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการหลังจากนี้คือการนำเงินที่เกิดจากความเสียหายคืนให้กับผู้เสียหายให้ได้ทั้งหมด
ซึ่งเรื่องนี้ได้เน้นย้ำให้เร่งชุดทำงานดำเนินการเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อน จึงได้จัดตั้งศูนย์
ให้บริการประชาชนร้องทุกข์ปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ขึ้น เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนเข้ามาแจ้งเบาะแส
ยื่นคำร้องขอทรัพย์คืน โดยขณะนี้มีผู้เสียหาย 79 คน มูลค่าเสียหายรวม 61ล้าน และได้มายื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์คืนใน28 ราย
อย่างไรก็ตามฝากประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนจากกลุ่มขบวนการดังกล่าวสามารถมายื่นคำร้องขอเฉลี่ยทรัพย์คืนได้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

Recent Posts
New Server