ประชุมแนวทางรับมือกับปัญหาการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตทั้งในระยะสั้นระยะกลางและระยะยาวหลังเกิดปัญหาเรือท่องเที่ยวลมฝั่งอันดามัน

 In ด้านบริการ อำนวยความสะดวก, ด้านป้องกันและปราบปราม, ผลการปฏิบัติ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 ก.ค. นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานประชุมร่วมกับผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีพล.ร.ท.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 3 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท.พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญาวงศ์ รองผบช.สกบ. พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รองผบก.ทท.1 พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รองผบก.ทท.2 พ.ต.ท.อาริศ คูประสิทธิรัตน์ รองผกก.สายตรวจ พ.ต.ท.นฤวัต พุทธิวิโร สว.งานสายตรวจ 1 ตลอดจนผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือกว่า 300 คน

ทั้งนี้การประชุมหารือครั้งนี้เป็นการประชุมในทางลับ โดยไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้ารับฟังแต่อย่างใด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการหารือในที่ประชุมโต๊ะเล็ก
ถึงแนวทางรับมือกับปัญหาการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตทั้งในระยะสั้นระยะกลางและระยะยาวหลังเกิดปัญหาเรือท่องเที่ยวลมฝั่งอันดามัน

ต่อมาเวลา 12.00.น.พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ และคณะได้เดินทางเข้าพบฑูตจีน และญาติของผู้บาดเจ็บเพื่อหารือแนวทางการเยียวยาและอำนวยความสะดวก จากนั้นได้เดินทางไปที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต หลังน.ส.วรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล กรรมการบริษัททีซี บลูดรีม จำกัด ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต เลขที่ 326/2561 ในข้อหาร่วมกันกระทำการประมาทฯ ติดต่อขอเข้ามอบตัวกับพล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผบช.ภ.8 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. และคณะพนักงานสอบสวน หลังถูกชุดสืบสวนกดดันอย่างหนัก
โดยทันทีที่น.ส.วรลักษณ์ เดินทางมาถึงก็ถูกนำตัวเข้าห้องเพื่อสอบปากคำทันที่ ซึ่งพล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผบช.ภ.8 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. ได้ร่วมสอบปากคำด้วยตนเอง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการเยียวยาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเสียชีวิต
ภายหลังการสอบปากคำ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในวันนี้ได้เดินทางมาร่วมประชุมกับทางผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อหารือถึงแนวทางในการวางมาตรการระยะสั้น ระยะยาวให้เป็นมาตรฐาน รวมทั้งได้เข้าหารือกับกงศุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน และญาติผู้เสียชีวิต โดยจากการหารือทางการจีนและญาติเร่งรัดต้องการคือ หนึ่งในเรื่องของเงินประกันและเงินเยียวยาของรัฐบาล สองเอกสารต่างๆการจ่ายเงินต่างๆซึ่งได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาเพื่อให้ดำเนินการโดยเร็ว ทั้งนี้กรอบระยะเวลาการชดใช้ เงินเยียวยาวงเงิน 1.1 ล้านจะได้ทันที ส่วนเงินที่รัฐบาลจ่ายให้นั้นจะใช้เวลา 20 วัน นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิตอีกหนึ่งรายที่ติดอยู่ในซากเรือใต้ทะเล ซึ่งในส่วนนี้ทางญาติมีความต้องการที่จะรับศพกลับไปดำเนินการโดยเร็ว ซึ่งในส่วนนี้ได้ประสานผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระถึงเคสนี้ ซึ่งกรณีนี้ผู้เสียชีวิตมีการทำฟันมาก่อนและญาติได้นำเอกสารการทำฟันมาด้วยซึ่งเป็นการง่ายในการยืนยันอัตตลักษณ์บุคคล

ในส่วนของการดำเนินคดีเมื่อวานนี้ศาลได้ออกหมายจับผู้ต้องหา 2 ราย เป็นเจ้าของบริษัท และต้นกลเรือ ซึ่งหลังจากถูกเจ้าหน้าที่กดดันอย่างหนัก ล่าสุดน.ส.วรลักษณ์ ได้ประสานขอเข้ามอบตัวแล้ว ซึ่งกรณีน.ส.วรลักษณ์ได้รับปากว่าจะชดใช้เยียวยาค่าเสียหายให้ แต่จนถึงขณะนี้กลับไม่มีการดำเนินการใดๆ อีกทั้งไม่เคยเดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บใดๆหลังเกิดเหตุ นี่คือสิ่งหนึ่งที่ทางการจีนได้ทวงถามว่าทางบริษัทจะรับผิดชอบอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตามการที่เอาคนไม่มีความรู้มาเป็นเจ้าของกิจการเหล่านี้คือนอมินี เมื่อเหตุเกิดเป็นอย่างไรแก้ไขปัญหาไม่ได้ ไม่สามารถตัดสินใจได้ วันนี้เราไม่ต้องมาพูดถึงว่าใครเป็นนอมอนีหรือไม่เป็นนอมินี ในเมื่อปรากฏชื่อเป็นกรรมการบริษัทก็ต้องรับผิดชอบ
เช่นเดียวกันการดำเนินคดีเจ้าหน้าที่รัฐต้องสาวไปถึงว่าในวันเกิดเหตุใครเป็นผู้ปล่อยให้เรือออกไป เรือสร้างได้อย่างไรมีพิมพ์เขียวกี่ฉบับ ซึ่งจากการที่ให้ผู้เชียวชาญเรือตรวจสอบพบว่ามีพิมพ์เขียวเพียง4-5 ฉบับ ซึ่งปกติต้องมีมากกว่านี้60-70ฉบับ รวมทั้งการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ปล่อยให้มีการบุกรุกที่ป่าสงวน ซึ่งมีการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ที่ดินหรือแม้แต่เทศบาลกะรน ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังเก็บรวบรวมรายละเอียดและคาดว่าจะส่งสำนวนให้อัยการได้ก่อนภายใน 45 วัน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์กล่าวรองผบช.ทท.กล่าว โดยในวันนี้อธิบดีกรมเจ้าท่ามีคำสั่งย้ายเจ้าท่าภูเก็ตออกจากพื้นที่ พร้อมตั้งคณะกรรมการวินัย ในส่วนมาตรการระยะยาวอธิบดีกรมเจ้าท่าเพื่อดำเนินการในเรื่องการตรวจเรือต้องตรวจเรือทุกลำที่มีอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดอันดามันประมาณ 400 ลำ ทางกรมเจ้าท่าจะต้องตรวจเรือร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวทุกลำ ฉะนั้นวันนี้เรือลำไหนที่ไม่สมบูรณ์ ก็ต้องให้กับไปแก้ไข เรือลำไหนก็ต้องมีการรับรอง โดยกรมเจ้าท่าต้องเป็นผู้เซ็นต์รับรอง เมื่อกรมเจ้าท่าเซ็นต์รับรองแล้ว เมื่อเรือออกไปแล้วประสบอุบัติเหตุ กรมเจ้าท่าในฐานะผู้รับรองจะต้องรับผิดชอบ ซึ่งอันนี้เป็นมาตรการระยะยาว เพราะฉะน้นการที่ทำให้จังหวัดอันดามันไม่เกิดเหตุการแบบนี้ จะต้องทำแบบนี้ถึงจะเป็นการปัญหาที่ยั่งยืน

Recent Posts